Sự Thật Giảm Cân Bằng Mật Ong Có Hiệu Quả Không?

Chắc chắn bạn đã từng nghe qua cách giảm cân bằng mật ong rồi đúng không nào? Giảm cân bằng mật ong có hiệu quả không hay chỉ là lời đồn? Có lẽ bạn đang nghĩ rằng mật ong ngọt như vậy thì làm sao mà có thể giúp giảm cân? Tuy nhiên, đây lại chính là 1 trong những loại nguyên liệu quý cho sức khỏe và mang nhiều công dụng tuyệt vời đặc biệt là hỗ trợ giảm ký nếu bạn biết cách áp dụng đúng liều lượng. Hãy cùng Adamnev khám phá các công thức giảm cân bằng mật ong đơng giản và hiệu quả nhất hiện nay.

Các thành phần chính của mật ong

Để lý giải được tại sao mật ong cực kỳ ngọt mà lại có thể giúp giảm cân thì trước hết bạn cần biết về thành phần của nó.

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-08

Thành phần chính trong mật ong bao gồm đường fructose, glucose, nước, 6 loại vitamin (B2, B3, B6, B9, C), 7 loại khoáng chất (Canxi, sắt, Magie, Photpho, Kali, Natri, kẽm) và một loạt các hợp chất, khoáng chất khác. Tùy vào loại mật ong mà tỷ trọng các loại chất này khác nhau.

Với mật ong đơn hoa (hoa nhãn, hoa vải, hoa café…) thì các loại vitamin khoáng chất này không phong phú bằng mật ong nhiều hoa (các loại mật ong rừng). Đó là lý do mật ong rừng luôn có giá cao “ngất ngưỡng”. Ngoài ra, vì mật ong vô cùng khan nước nên không có loài vi sinh vật nào có thể sống được trong mật ong.

Giảm cân bằng mật ong có hiệu quả không?

Như đã nói ở trên, thành phần chính tạo nên vị ngọt cho mật ong chính là đường fructoseglucose. Hai loại đường này được cơ thể phân giải theo 2 cách khác nhau. Điểm chung giữa chúng đó là được phân giải hoàn toàn khi nạp vào cơ thể mà không tích tụ lại dưới dạng mỡ thừa.

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-09

Cụ thể, đường glucose bắt đầu bị phân hủy từ dạ dày và glucose sẽ làm tăng lượng đường huyết trong máu người. Trong khi đó, đường fructose thì đi thẳng vào gan và được phân giải ở đây.

Fructose thì không tạo làm tăng lượng đường trong máu mà giúp phục hồi glycogen cho gan, qua đó não bộ sẽ biết bạn đang no bụng để báo bạn ngừng việc nạp calo cho cơ thể. Đây chính là nguyên nhân chính lý giải tại sao uống mật ong lại có thể giảm cân. Đến đây thì bạn cũng đã có được câu trả lời cho thắc mắc giảm cân bằng mật ong có hiệu quả không rồi đúng không nào? Bây giờ, hãy cùng khám phá các công thức giảm cân bằng mật ong đơn giản, dễ làm mà cực kỳ hiệu quả.

9 Cách Giảm Cân Bằng Mật Ong Cực Đơn Giản Mà Siêu Hiệu Quả

Dưới đây là các công thức giảm cân với thành phần chính là mật ong kết hợp với các loại nguyên liệu khác nhau để phù hợp nhiều đối tượng. Bạn hãy áp dụng và tìm ra công thức hiệu quả nhất cho bản thân nhé!

#1 – Giảm cân với mật ong và chanh

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-00

Nguyên liệu:

  • Nửa quả chanh
  • 1 muỗng mật ong
  • 1 cốc nước ấm

Cách làm:

Buổi sáng: Pha nguyên liệu trên với 1 cốc nước ấm khoảng 35 độ C và uống trước bữa sáng.

Buổi tối: Bạn cũng pha như buổi sáng kia nhưng uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Nếu bạn ngủ muộn thì bạn nên uống vào lúc 22h – 23h là tốt nhất.

#2 – Giảm cân với mật ong và gừng

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-02

Nguyên liệu:

  • Mật ong
  • 1 miếng gừng tươi nhỏ
  • Nước lọc sạch

Cách làm:

  • Thái sợi gừng cho vào nước lọc sạch đun sôi để nguội đến khoảng còn 30 độ C. Sau đó cho 1 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều.
  • Nên uống trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp đốt chấy mỡ bụng và giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

#3 – Giảm cân với mật ong và quế

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-03

Kết hợp quế với mật ong không những tạo nên 1 loại thức uống thơm ngon mà còn giúp bạn đốt mỡ thừa cực kỳ hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • Mật ong nguyên chất
  • Bột quế hoặc thanh quế
  • Nước sạch

Cách làm:

Bạn có thể dùng mật ong với quế bột hoặc thanh quế để giảm cân bằng cách sau:

  • Bột quế: Pha bột quế với nước ấm cùng mật ong theo tỷ lệ 1:1 và uống
  • Thanh quế: Cho vào đun với nước sôi 2-3 phút tắt bếp để nước nguội còn khoảng 35 độ và cho mật ong nguyên chất vào khuấy đều uống.
  • Cách uống: Uống vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc tối trước khi đi ngủ 30 phút.

#4 – Giảm cân với mật ong và bưởi

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-04

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi
  • Mật ong nguyên chất
  • Nước sạch

Cách làm:

  • Vỏ bưởi thái sợ, ngâm qua nước muối trong vòng 1 giờ, sau đó đun sôi với nước trong khoảng 10 phút để bớt đi vị đắng.
  • Tiếp theo, dùng số vỏ bưởi này cùng với tép bưởi và 100g đường phèn, 1 nhúm muối và 1 lít nước cho vào đun trong khoảng 1 tiếng. Khi đun bắt đầu đến khi sôi thì cho lửa nhỏ dần.
  • Sau 1 tiếng bỏ ra lọc nước và để nguội đến 35độ C rồi pha cùng mật ong và uống.

#5 – Giảm cân bằng mật ong và tinh bột nghệ

Nguyên liệu:

  • 1 thìa mật ong
  • 1 thìa tinh bột nghệ
  • 1 cốc nước ấm (35 độ C)

Cách làm:

  • Pha 1 thìa bột nghệ với 1 muỗng cafe mật ong và 200ml nước ấm rồi dùng trước bữa ăn hoặc lúc cảm thấy đói.
  • Nên uống đều đặn mỗi ngày để việc giảm cân hiệu quả đều và nhanh chóng hơn.

#6 – Giảm cân với mật ong và nước quất

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-06

Nguyên liệu:

  • Mật ong
  • Quất tươi ta
  • Nước sạch

Cách làm:

  • Bạn mang quất rửa sạch sau đó bỏ hạt, vắt lấy nước.
  • Về phần vỏ quất, có thể mang xay nhuyễn, lọc lấy nước rồi cho thêm vào đó 1 muỗng cafe mật ong vào khuấy đều.
  • Đổ phần nước vỏ quất và mật ong nguyên chất đó vào ấm rồi cho thêm khoảng 500ml nước đã đun sôi để nguội còn ấm khoảng 35 – 40oC là được.

#7 – Cách giảm cân với mật ong và giấm táo

giam-can-bang-mat-ong-co-hieu-qua-khong-07

Nguyên liệu:

  • Mật ong nguyên chất
  • Dấm táo
  • Nước ấm 30 độ C

Cách làm:

Pha đều 1 thìa dấm táo cùng 1 thìa mật ong trong 1 cốc nước ấm và uống và buổi sáng sau khi ngủ dậy lúc dạ dày còn đang rỗng.

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Những lợi ích của mật ong đối với sức khỏe là không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, có những lưu ý khi sử dụng mật ong mà bạn cần phải biết để tránh ảnh hưởng không tốt, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe.

Ngộ độc Botulinum

Ngộ độc Botulinum do sự có mặt của các nội bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum trong mật ong. Trẻ dưới một tuổi không nên uống mật ong, có thể dẫn đến ngộ độc Botulinum. Hệ tiêu hóa phát triển hơn ở những trẻ lớn hơn và ở người lớn có khả năng phá hủy các bào tử này nên sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngộ độc Grayanotoxin

Các loại mật ong được sản xuất từ những loại hoa như: hoa đỗ quyên, hoa nguyệt quế núi, hoa cừu nguyệt quế đều có thể gây ra hiện tượng ngộ độc mật ong do có chứa chất độc Grayanotocxins. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất bao gồm: chóng mặt, toát mồ hôi, suy nhược, buồn nôn. Ngoài ra, cũng có những triệu chứng khác ít xuất hiện hơn như: huyết áp thấp, sốc, nhịp tim không đều, ở một số trường hợp hiếm gặp còn xuất hiện cả biểu hiện co giật mà có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng những loại mật ong đã qua sơ chế và kiểm định.

Cách để bảo quản mật ong tốt nhất

Dưới đây là bài hướng dẫn chi tiết bảo quản mật ong của anh Tân từ HoaBanFood. Adamnev xin phép được trích dẫn lại để thông tin đến bạn.

Mật ong để được bao lâu?

Nên dùng hết mật ong trong vòng 2 năm kể từ ngày khai thác: Nhiều người nói mật ong để càng lâu càng tốt, thậm chí để bao lâu cũng được. Đấy là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, mật ong là thực phẩm, để quá lâu, hình thức có vẻ vẫn ổn, nhưng lượng dinh dưỡng đã bị phân hủy đi nhiều rồi. Tốt nhất các anh chị nên sử dụng hết mật ong trong vòng 2 năm mà thôi.

Đối với Mật Ong Rừng: Nên tối đa 2 năm, vì đối với mật rừng, trong khi khai thác không thể tránh được phấn hoa và nhộng ong non dính vào mật, rất dễ gây lên men, làm hỏng mật.

Còn Mật Ong Nuôi: Tối đa cũng chỉ nên để 3 năm, đấy là tối đa, còn không, cứ 2 năm là nên sử dụng hết. Đừng tích trữ mật quá nhiều, để lâu hỏng, vứt thì tiếc, ăn thì không nổi.

Bảo quản mật ong nguyên sáp như thế nào?

Mật ong còn nguyên sáp, dù là mật nuôi hay mật rừng, các anh chị nếu có mua, hoặc được tặng cả tảng mật lẫn sáp thì cố gắng vắt bỏ phần mật ra khỏi sáp càng sớm càng tốt. Tối đa trong vòng 5 đến 6 tháng là phải vắt mật ra khỏi sáp. Để quá lâu, sáp sẽ gây lên men, mật lẫn sáp sẽ bị chua, hỏng. Sau khi đã loại bỏ được phần sáp, số mật ta thu được, các anh chị rót bỏ vào chai/lọ/hũ tùy ý để sử dụng.

Lựa chọn chai – lọ để bảo quản mật ong

Thủy tinh: Không thể phủ nhận, thủy tinh là dụng cụ đựng mật ong tốt nhất, vì tính thẩm mĩ, độ sạch, và tất nhiên là thói quen sử dụng của loài người nữa. Thủy tinh ra đời trước khi nhựa Plastic được phát minh. Nhân loại trải qua hàng trăm năm đựng mật ong trong bình/hũ thủy tinh rồi. Nghiễm nhiên coi rằng “mật ong phải đựng hũ thủy tinh”.

Nhựa plastic: Nếu các anh chị có những chai/lọ/bình bằng nhựa Plastic đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sạch sẽ, không màu, không mùi thì rất tốt để đựng mật ong. Các nhà sản xuất mật ong của Phương Tây (nơi yêu cầu về an toàn thực phẩm cực kì khắt khe), đa phần mật ong thương mại được đựng trong những lọ/chai nhựa vì dễ vận chuyển, không sợ vỡ, và vẫn an toàn cho mật ong. Chỉ những nhãn hàng cao cấp, hoặc những sản phẩm mật ong có giá trị cao, họ mới đựng trong những bình/hũ thủy tinh mà thôi.

Lời khuyên 1: Nếu để mang tặng, biếu, hoặc trình bày đẹp, thì bình/hũ thủy tinh là lựa chọn hàng đầu. Còn sử dụng trong gia đình, bạn nên dùng chai nhựa Plastic vì chúng rất dễ bảo quản, không sợ bị rơi vỡ! Nếu đem so sánh 1 chai mật đựng trong hũ thủy tinh và 1 chai nhựa, sau 12 tháng bảo quản, chúng hoàn toàn giống nhau về chất lượng, mùi vị, màu sắc. Mà đựng trong chai nhựa, nếu mật bị kết tinh, đóng đường thì rất dễ để cắt vỏ, lấy mật ra.

Người Việt có thói quen đựng mật ong trong những chai/lọ có miệng nhỏ. Còn phương Tây thì ngược lại, họ thích đựng trong những hũ có miệng lớn, chủ yếu là do thói quen sử dụng thôi. Người phương Tây sử dụng mật ong thay cho đường hàng ngày, ăn kèm đồ ăn, chả thế mà họ có 1 cái gọi là Honey Dipper để lấy mật ra khỏi hũ 1 cách dễ dàng.

Lời khuyên 2: Nếu bạn có nhiều hơn 2 Lít mật ong, hãy bảo quản số mật ấy vào 1 chai/lọ bất kì mà các anh chị muốn. Nhưng nên có 1 hũ/chai nhỏ hơn, dung tích cỡ 300 - 500ml gì đó để sử dụng hàng ngày! Rót từ chai lớn sang chai nhỏ, dùng hết ta lại rót tiếp. Việc này vừa tránh được dị vật, tạp chất lạ rơi vào toàn bộ số mật ong của ta, vừa tránh trường hợp đánh rơi, đổ vỡ, ta không mất đi toàn bộ số mật dự trữ.

Bảo quản & để mật ong chỗ nào hợp lý nhất?

Chỗ tối, râm mát, nhiệt độ lý tưởng là từ 21 – 26oC. Không được đặt mật ong nơi có ánh sáng mặt trời xuyên chiếu, mật sẽ nhanh đổi màu, biến chất, lên men và bị chua nếu để dưới ánh sáng mặt trời 1 thời gian dài/nóng.

Bạn không nên đặt hẳn chai mật xuống nền nhà, nền gạch, nền đất. Đặc biệt ở miền Bắc, qua 1 mùa đông, nếu để mật sát đất, rất dễ & nhanh bị đóng đường/kết tinh.

Cất giữ mật ong ở những giá, kệ tủ bếp là nơi lý tưởng. Không được đặt sát bếp gas, bếp từ, nơi các nguồn nhiệt cao.

Tuyệt đối không đặt mật ong trong tủ lạnh! Nếu để ngăn mát, hầu hết các loại mật sẽ bị kết tinh/đóng đường.

Lưu ý quan trọng: Đối với mật ong rừng, nguyên tắc là không bao giờ được đóng kín nắp. Mật ong rừng tạo khí gas dữ dội, đặc biệt khi thời tiết nóng. Nếu đóng nắp quá chặt, khi mở nắp, rất dễ mật bị phun, trào ra ngoài. Hãy dùng tay vặn chặt nắp, rồi nhẹ xoay ngược theo chiều ngược lại 1 chút, làm sao để có không khí lưu thông (dù ít), nhưng không đủ rộng để cho kiến, hay các côn trùng khác chui vào chai/lọ mật.

Lời khuyên giảm cân từ Adamnev

Để giảm cân thực sự hiệu quả, 1 kế hoạch giảm cân là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn chưa có 1 kế hoạch giảm cân thì hãy tham khảo tại đây.

Để rút ngắn thời gian đạt được kết quả khi giảm cân mà không tốn quá nhiều công sức và thời gian cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân trong và ngoài nước uy tín. Adamnev đã có 1 bài viết rất chi tiết về các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân tốt nhất hiện nay:

Coi nguyên bài viết ở : Sự Thật Giảm Cân Bằng Mật Ong Có Hiệu Quả Không?

Comments

Popular posts from this blog

Thuốc Giảm Cân Fuji Diet – Đánh Giá Chi Tiết – Adamnev